OneBIM.vn
Kết Nối và Chia Sẻ

Bài 4: Trình tự thực hiện dự án

 

Bài này chúng ta sẽ tìm hiểu trình tự thực hiện một dự án để nắm tổng quát, biết được các bước cần thực hiện trong Revit.  Video bên dưới được mình hướng dẫn rất chi tiết:

Phần 1: Tạo lập project mới

Đây là giai đoạn tạo file project mới, nhập các dữ liệu đầu vào.

1.1 Tạo một dự án mới bằng template

Template là file mẫu được thiết lập sẵn các setting, thư viện. Sau khi làm nhiều dự án, các bạn nên tổng hợp tạo thành một file Template riêng để về sau sử dụng lại đỡ mất công. Chi tiết sẽ có bài hướng dẫn về sau.

1.2 Thiết lập dự án

Nhập các thông tin đầu vào của dự án

  • Project Information
  • Xác định vị trí: Thiết lập vị trí địa lý, mốc tọa độ, hướng của công trình. Mốc tọa độ bao gồm: Project Survey Point dùng để xác định vị trí thực tế của công trình hoặc trong một khu vực, Project Base Point là gốc tọa độ của nội bộ file dự án hiện hành. Xác định mốc tọa độ rất quan trọng, liên quan đến định vị công trình và các cấu kiện. Sẽ có một bài hướng dẫn cụ thể.
  • Vẽ hiện trạng khu đất: sử dụng các công cụ dựng địa hình trong Massing & Site. Đối với địa hình dốc ta dùng công cụ Toposurface

Phần 2: Dựng mô hình

2.1 Thiết kế sơ bộ

Đây là bước lên ý tưởng mà chúng ta hay gọi là Concept. Giai đoạn này cần thực hiện phân chia khu chức năng trên mặt bằng và lên hình khối. Việc sử dụng Line để phác họa là một kỹ năng rất quan trọng gọi là Sketching. Các kĩ năng cơ bản này sẽ được mình giới thiệu trong bài sau.

  • Conceptual Mass:  Công cụ Conceptual Mass rất mạnh để lên ý đồ hình khối, cách sử dụng tương tự Sketchup.
  • Level và Grid: hay còn gọi là Lưới và Trục cần được dựng ngay sau khi sơ phác đc ý đồ. Là một đối tượng khá đặc biệt, Level và Grid sẽ là mặt phẳng tham chiếu cho hầu hết các đối tượng trong Revit
  • Sử dụng ảnh và file CAD: nếu chúng ta vẽ tay hoặc dựng lại từ bản CAD có sẵn thì có thể import chúng vào để tham chiếu.

2.2 Dựng các đối tượng công trình cơ bản

Lần lượt chúng ta thêm vào các đối tượng cơ bản của công trình. Ở giai đoạn này các cấu kiện cần đơn giản để dễ thao tác. Khi dựng chúng ta nên liên tục kiểm tra trên khung hình 3D để dễ hình dung nhất. Một điều khác biệt nhất trong Revit đó là: các đối tượng vẽ trên mặt bằng còn cần thêm cao độ trục Z, khi đó có thể tham chiếu các mặt phẳng cao độ Level.

  • Wall:
  • Door
  • Window
  • Opening
  • Roof
  • Floor
  • Celling
  • Column
  • Beam

2.3 Tạo các View

View trong Revit là các góc nhìn đến mô hình 3D, là một yếu tố chiếm phần lớn trong quá trình triển khai.. Cắt ngang mô hình, nhìn từ trên xuống dưới ta được mặt bằng. Cắt dọc mô hình nhìn ngang ta được mặt cắt. Một Project sẽ có không giới hạn số View, và mỗi View sẽ có cách hiển thị khác nhau.

  • Elevation
  • Section
  • 3D View: hình chiếu trục đo
  • Camera: phối cảnh 3 điểm tụ

2.4 Thêm các đối tượng chi tiết hơn:

Các đối tượng chi tiết hơn được thêm vào sau khi đã hình thành được mô hình cơ bản.

  • Stair
  • Railing
  • Room & Area

2.5 Tinh chỉnh mô hình

Can thiệp sâu hơn vào các thông số của từng cấu kiện. Thêm các thông tin cần thiết và có thể thay thế bằng các chủng loại khác nhau phù hợp hơn.

  • Thêm thông tin, tinh chỉnh, thay thế cấu kiện
  • Quản lý mối quan hệ giữa các đối tượng

Phần 3: Phối hợp với nhiều người

Thiết kế và xây dựng một công trình cần phải phối hợp với rất nhiều người. Trong một team cùng bộ môn có thể sử dụng workset để cùng làm việc trên một file project, các thay đổi sẽ liên tục được cập nhật cho từng người trong nhóm. Đối với các các bộ khác nhau, cần trao đổi file Revit và dùng cơ chế link file để tham chiếu.

  • Thiết lập file workset
  • Chia sẻ project với các bộ môn
  • Export DWG

Phần 4: Triển khai bản vẽ

Đây là giai đoạn thể hiện hồ sơ bản vẽ gồm các thông tin được trình bày trên khổ giấy. Các thông tin sẽ được khai thác, trích xuất từ mô hình và thể hiện dưới dạng Dim, Text, Chú Thích, Thống Kê hoặc làm rõ hơn bằng các chi tiết 2D. Mỗi View chi tiết cần thể hiện các nội dung khác nhau do đó bước Tinh chỉnh hiển thị đóng vai trò rất quan trọng.

  • Tạo bản vẽ
  • Chú thích bản vẽ
  • Tạo bảng thống  kê
  • Thêm chi tiết
  • Tinh chỉnh hiển thị trên bản vẽ
  • Xuất bản
  • Theo dõi sửa đổi

Phần 5: Trình diễn

Sau khi chúng ta đã có mô hình hoàn chỉnh, điều rất cần thiết đó là trình diễn, lột tả được hình dung thực tế của công trình để show cho CĐT hoặc khách hàng. Trong Revit có sẵn tính năng Render, tuy nhiên chúng ta nên sử dụng Render In Cloud cho ra chất lượng tốt hơn và tích kiệm thời gian.

  • Render
  • Walkthrough

Lời kết

Qua bài này hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ được các bước cần thực hiện với các công cụ phù hợp . Ở bài tới mình sẽ đi sâu giải thích các nguyên lý cơ bản của Revit.

Bọn mình có lập một Group Facebook để anh em dễ đàng trao đổi, chia sẻ những khó khăn về Revit và các vấn đề khác trong lĩnh vực BIM. Và sắp tới mình và các thành viên của cộng đồng OpenBIM sẽ tổ tức các buổi Meetup để giao lưu gặp gỡ và chia sẻ giải đáp các vướng mắc trong quá trình học Revit, chi tiết sẽ được thông báo tại website và fanpage của OpenBIM. Nếu bạn cảm thấy series hữu ích, mong muốn có nhiều tài liệu chất lượng hơn thì hãy ủng hộ cho diễn đàn nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở bài sau.

ỦNG HỘ DIỄN ĐÀN

 

Xem tiếp Series<< Bài 3: Giao diện và điều hướngBài 5: Các nguyên lý cơ bản của Revit >>
The following two tabs change content below.
Là một kiến trúc sư đam mê công nghệ, sáng tạo và luôn đầp ắp các ý tưởng. Sáng lập page Tự học Revit và Diễn đàn OneBIM. Hiện đang làm việc trong lĩnh vực kiến trúc, nghiên cứu và ứng dụng BIM.
Comments
Loading...